วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

ตำขนุน


สืบเนื่องมาจาก เกิดอยากทำอาหารเหนือกินกันขึ้นมา เลยคิดว่าจะทำกับข้าวเหนือๆกินกัน ที่คิดไว้วันนั้นก็มี ตำขนุน น้ำพริกหนุ่ม กับ ลาบคั่ว แต่ไปๆมาๆ เพื่อนอีกบ้านมาเที่ยว ได้ลูกมือเพิ่ม ได้เพิ่มมาอีกสองจาน คือ แกงฮังเล กับ สาคูไส้หมู (ที่ไม่เกี่ยวกับอาหารเหนือ) แต่วันนี้จะมาเล่าวิธีการทำ ตำขนุน เพราะจานอื่นๆ คนอื่นๆรับผิดชอบนั่นเอง ^^

เนื่องจากอยู่อเมริกา จะหาขนุนอ่อนสดๆก็ยากนัก เลยต้องหาซื้อขนุนกระป๋องในน้ำเกลือแทน ได้มาสองกระป๋องจากตลาดจีนแถวบ้าน เครื่องปรุงมีดังนี้

1. ขนุนกระป๋องสองกระป๋อง
2. red curry หรือ น้ำพริกแกงแดง
3. ต้นหอมซอยเป็นแว่นๆ
4. ผักชีสับพอหยาบ
5. ใบมะกรูดซอย
6. กระเทียมซอยละเอียด
7. น้ำปลาร้า หรือ กะปิ
8. พริกแห้ง
9. มะเขือเทศสีดาหั่นครึ่ง กะปริมาณให้เหมาะกับขนุน (มากไปจะเปรี้ยวเกิน)
10. น้ำปลา
11. น้ำมัน
11. แคบหมู

เริ่มจากเอาขนุนกระป๋องไปต้ม พอได้ที่ ก็เอามายีๆ ให้เป็นชิ้นเล็กๆ (ใครมีครกก็ตำเอานะ) ใส่น้ำพริกแกงแดงลงไปประมาณสองช้อนโต๊ะ (กะเอากับปริมาณขนุน) คลุกให้เข้ากัน พักไว้ ระหว่างนี้ก็เอากระเทียมที่ซอยละเอียดไปเจียวให้หอม แล้วก็ทอดพริกแห้ง นำสองอย่างขึ้นพักไว้ จากนั้นใช้น้ำมันที่เหลือก้นกะทะ ถ้าน้อยไปอาจจะใส่เพิ่มได้ เอาขนุนที่คลุกไว้เมื่อกี๊ลงไปผัด ใส่มะเขือเทศสีดาที่หั่นไว้ และ ใบมะกรูดซอย ผัดให้เข้ากัน ใส่น้ำปลาร้าลงไปนิดๆพอมีกลิ่น ใครมีกะปิ ก็ใส่กะปิแทน ปรุงรสด้วยน้ำปลา ชิมรสดู พอมะเขือเทศเริ่มสุก (สังเกตจะเริ่มเละๆ) ก็ปิดไฟ ตักใส่จาน โรยหน้าด้วย กระเทียมเจียว พริกแห้งทอด ต้นหอมซอย ผักชีสับ กินกับแคบหมู อร่อยมากมาย

ไหนๆก็ไหนๆ แถมรูปอาหารจานอื่นๆให้ชม ^^ มาจากฝีมือสมาชิกที่บ้าน และเพื่อนๆ

ลาบคั่ว น้ำพริกหนุ่ม สาคูไส้หมู แกงฮังเล ตำขนุน


3 ความคิดเห็น: