วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ขนมจีนน้ำเงี้ยว



ขนมจีนเป็นอาหารพื้นเมืองของคนเหนือ ตอนเป็นเด็ก ๆ ผมจะชอบกินมาก ถ้าอยู่ลำพูนต้องไปหากินแถวหน้าวัดพระธาตุ แต่ถ้าอยู่เชียงใหม่ก็ต้องกาดหลวงตอนเที่ยงคืน และแน่นอนขนมจีนที่อร่อยที่สุดก็ต้องเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว

วิธีการทำ ก็เริ่มจากเอาน้ำใส่หม้อตั้งไฟ แล้วก็ใส่กระดูกหมูลงไปต้มเอาน้ำซุป พร้อมกับใส่ซี่โครงหมูหั่นเป็นชิ้นพอคำลงไป ต้มไฟกลางไปเรื่อย ๆ คอยดูน้ำอย่าให้แห้ง

ระหว่างที่ต้มน้ำซุปไป ก็ไปทำน้ำพริก เอาพริกแห้งแช่น้ำ แล้วเอามาโขลกกับหอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ รากผักชี กะปิ เกลือนิดหน่อย โขลกให้เข้ากัน เน้นพริกนิดหนึ่ง พอเข้ากันดี ก็เอากะทะขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อย แล้วก็เอาน้ำพริกที่โขลกดีแล้วลงไปผัด พอหอม ก็ใส่หมูสับลงไปผัดกับน้ำพริก พอหมูสุก ก็ใส่มะเขือเทศลงไปผัดให้สุก เสร็จแล้วก็เทของที่อยู่ในกะทะลงไปในหม้อ เร่งไฟให้น้ำเดือด แล้วก็ใส่เลือดหมูหั่นเป็นลูกเต๋าลงไป แล้วก็หรี่ไฟ เคี่ยวน้ำซุปไปเรื่อย ๆ (จะให้ดีต้องค้างคืน) จะได้รสที่เข้มข้น 

เตรียมเส้นขนมจีน ถ้าอยู่เมืองไทย ก็ไปซื้อที่ตลาด ถ้าอยู่เมืองนอก ก็เอาเส้นเฝอ(ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม) มาทำก็ได้ พร้อมกับเครื่องเคียง เช่น มะนาว น้ำปลา ผักกาดดองหั่นฝอย ผักชี และอื่น ๆ ก็พร้อมอร่อยได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น