วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ปลาทอดน้ำปลา



ไปเดินตลาดวันนี้เห็น Catfish (ตระกูลเดียวกับปลาบึก ปลากด หรือว่าปลาดุกบ้านเรา เป็นพวกปลาไร้เกล็ดทั้งหลาย) ขายถูก ๆ ก็เลยคว้ามาหนึ่งแพ๊ค คาดว่าเอามาทอดคงจะอร่อยน่าดู เพราะว่าปลาตระกูลนี้ ก้างน้อย ไม่มีเกล็ดให้รำคาญใจ แถมเนื้อก็มีแต่มัน ทอดแล้วจะอร่อยมาก ก็เลยกะเอามาทำปลาทอดน้ำปลา

วิธีการทำก็เริ่มจากหั่นปลาเป็นชิ้นพอคำ เสร็จแล้วก็เอาน้ำปลาลงไปคลุกกะปลา ทิ้งไว้สักพัก ก็เอากะทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟแรงสุด พอน้ำมันร้อนดี (สังเกตุดูว่า เริ่มมีไอน้ำมันลอยขึ้นมา) ก็เอาชิ้นปลาลงไปคลุกกับแป้งมันให้แป้งมันติดทั้วทั้งชิ้นปลา ก็หย่อนปลาลงกะทะ ใครชอบแป้งหนากรอบ ก็คลุกนาน ๆ หน่อยให้แป้งติดเยอะ ๆ แต่ถ้าใครไม่ชอบแป้งเยอะ ก็เอาแค่พอทั่ว ๆ นะครับ ทอดไปเรื่อย ๆ จนด้านนอกเป็นสีน้ำตาลทอง ก็เอาขึ้นมาพักไว้ให้น้ำมันหยดแห้งดี ก็เอาลงใส่จานได้เลยครับ

ปลาทอดนี่ ถ้าจะให้อร่อย ควรจะกินกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยว เผ็ด เค็มนะครับ ถ้าทำง่าย ๆ ก็เอาพริกขี้หนู กะเทียม น้ำปลา มะนาว มาผสมกัน ปรุงให้ได้รส แล้วก็ใส่ผักชีสับตามลงไปหน่อย ก็ได้ที่แล้วครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ย๊ากส์ ดูตอนเที่ยง หิวเลย T_T

    ตอบลบ
  2. ปลาที่ไม่มีเกล็ดนี่ วิบากเยอะนะคะ ลองเทียบง่ายๆ ปลาที่มีเกล็ดว่ายไปไหน ก็ยังมีเกล็ดช่วงป้องกันจากวัตถุต่างๆ ที่มากระทบ แต่ปลาที่ไม่มีเกล็ดนี่ โดนอะไรนิดอะไรหน่อยก็เจ็บแล้ว สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหน่อยก็ทรมาน...

    กินสัตว์ที่วิบากมากนี่... ได้ยินมาว่า เราจะได้รับวิบากมาด้วยบางส่วนนะคะ อาจจะทำให้รู้สึก หนืด ได้

    "เกร็ด" ความรู้ค่ะ ^^

    ตอบลบ