วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ข้าวหมูกรอบ


การทำข้าวหมูกรอบก็เริ่มจากการหาหมูสามชั้น ควรจะเลือกที่มีชั้นของมันหมูหนานิดหนึ่ง พอได้หมูสามชั้นมาแล้ว ก็มันหั่นให้เป็นชิ้นยาว ๆ โดยให้กว้างสักหนึ่งนิ้ว และยาวสักสามถึงสี่นิ้ว จะได้ทอดง่าย เสร็จแล้ว ก็เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟแรง ๆ แล้วโรยเกลือลงไป ถ้าอยากทำหมูกรอบแบบเค็ม ก็ใส่เกลือเยอะหน่อย พอน้ำเดือด ก็ใส่หมูสามชั้นลงไป ต้มให้สุก วิธีการดูว่าสุกหรือเป่า ก็เอาส้อมจิ้ม ๆ ดูก็ได้ พอหมูสุก ก็เอาขึ้นมาซับน้ำให้แห้ง ใช้ผ้าหรือว่ากระดาษทิชชู่แบบหนาก็ได้ มีทริคนิดหนึ่งว่า ตอนซับน้ำ ก็นวดหมูไปด้วย เพื่อให้ส่วนที่เป็นเนื้อไม่แข็งเป็นก้อนเวลาเอาไปทอด ปกติเวลผมทำ พอหมูแห้งแล้ว ก็เอามาตากลมทิ้งไว้สักคืน

พอหมูแห้งสนิทดี ก็เอามีดคม ๆ มาเฉือนส่วนหนังให้เป็นตารางขนาดประมาณ 2x2 cm เสร็จแล้ว ก็เอากระทะตั้งไฟแรงสุด ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเดือดจัด ก็เอาตะเกียบคีบชิ้นหมูเอาส่วนหนังลงไปทอดก่อน โดยดูว่าหนังเปลี่ยนเป็นสีขาวและฟูดีแล้ว ค่อยเอาหมูทั้งชิ้นลงไปทอด ถ้าไม่ทำแบบนี้ จะได้ไม่ได้หมูที่มีหนังกรอบ หรือว่า ได้หมูกรอบที่ใหม้เกินไป คอยหมั่นกลับหมูไปมา คอยสังเกตุดูว่าส่วนที่เป็นเนื้อสุกหรือยัง ถ้าไม่แน่ใจ ก็เอามีดจิ้ม ๆ ดูก็ได้ว่ายังแดงอยู่หรือเปล่า พอหมูสุกดีแล้ว ก็เอาขึ้นมาซับน้ำมันให้แห้ง ถ้าไม่ซับให้แห้ง หมูจะมีกลิ่นหืน ถ้าเก็บไว้นาน ๆ และจะหายกรอบไว 

พอทำหมูกรอบเสร็จ ก็ทำเครื่องเขียง เอากุนเชียงมาทอดให้กรอบ เอาไข่มาต้มให้สุก ปอกแตงกวารอไว้ น้ำราดหมูกรอบ ถ้าจะให้ง่าย ก็ใช้น้ำราดหมูแดงซองของโลโบ มาผสมน้ำร้อน ก็เสร็จแล้ว แต่ถ้าใครอยากทำเอง ก็เอาน้ำซุปกระดูกหมูมาต้ม ใส่ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ น้ำตาลปึก ผงผะโล้ แป้งสาลีนิดหน่อย (เพิ่มความเหนียวของน้ำ) งาขาว เอาใส่ลงไปน้ำซุปกระดูกหมู แล้วเคี่ยวจนข้น
พอเสร็จ ก็เอาหมูมาหั่นให้เป็นชิ้น ๆ ตามขวาง วิธีการหั่นให้ง่าย ก็คือ เอาส่วนหนังลงไปติดกับเขียง แล้วเอามีดหั่นจากส่วนเนื้อลงไป พอถึงส่วนหนัง ก็เอามือเคาะตรงสันมีดแรง ๆ จะได้หมูกรอบที่สวยงามไม่เละ จัดหมูกรอบลงไปในจานข้าวสวยร้อน ๆ เอากุนเชียงแปะลงไป ตามด้วยไข่ต้มผ่าขวาง แตงกวา ราดด้วยน้ำราดหมูแดง ก็เสร็จแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น