วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2551

แกงบวดฟักทอง

มาทำขนมกันดีกว่าครับ :) พอดีไปได้ฟักทองมาจากตลาด ก็เลยจะทำแกงบวดฟักทองกันเพราะที่บ้านก็ดูท่าจะชอบกินกัน

อันดับแรกก็เอาฟักทองมาล้างแล้วก็หั่นเอาเปลือกกับเม็ดออกก่อนนะครับ



ที่เห็นในรูปนั่นคือมีดคู่กายผมเองครับ (สังเกตุว่าด้ามจะแตกด้วย ถ้าไม่แตก ไม่ใช่ของจริง) เวลาทำครัวจริง ๆ มีแค่มีดดี ๆ กะทะก้นกลม ตะหลัวดี ๆ สักอัน แล้วก็เตาไฟแรง ๆ ก็พอแล้วครับ (ที่ว่ามา ที่บ้านมีแต่มีดที่พอใช้ได้ T_T ) เสร็จแล้วก็หั่นฟักทองเป็นชิ้น ๆ นะครับ แนะนำให้หั่นเป็นชิ้นยาว ๆ แบบในรูปข้างล่างนะครับ จะสุกง่ายแล้วก็ทั่วถึงนะครับ พอหั่นเสร็จก็เอาไปล้างน้ำ ถ้ามีน้ำปูนใสก็เอาไปแช่น้ำปูนใสไว้สักสิบนาทีแล้วค่อยเอาไปล้างน้ำนะครับมันจะได้กรอบนอกนุ่มใน พอล้างน้ำสะอาดดีแล้วก็เอามาผึ่งให้แห้งครับ



ถ้าดูจากในรูปจะเห็นว่าฟักทองวันนี้จะไม่แก่มากครับ ข้อดีคือเวลาต้มมันจะไม่เละ ข้อเสียคือเวลาต้มมันจะไม่เละ :P ถ้าใครชอบฟักทองเละ ๆ ก็ควรเลือกที่แก่หน่อยครับ ลองเอานิ้วกดดูก็ได้ ถ้ากดแล้วเนื้อจมลงไปก็แสดงว่าแก่ใช้ได้ครับ พอล้างฟักทองเสร็จก็เอากะทิตั้งไฟอ่อน ๆ แล้วก็หมั่นคนเรื่อย ๆ นะครับ อย่าให้กะทิแตกมันเสร็จแล้วก็ใส่น้ำตาลทรายแดงหรือว่าน้ำตาลมะพร้าวลงไป (อย่าใช้น้ำตาลทรายขาวครับ ไม่หอม) แล้วก็ใส่เกลือลงไปด้วยให้มันเค็ม ๆ มัน ๆ ครับ พอกะทิเริ่มเดือดปุ๊ด ๆ ก็ใส่ฟักทองลงไป แล้วก็คนช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ ครับ



พอเนื้อฟักทองเละดี ก็กินได้แล้วครับ บางคนก็ชอบโรยงาคั่ว แต่ผมกินเปล่า ๆ ก็อร่อยแล้วครับ

รูปข้างล่างนี่ เนื่องจากฟักทองมันไม่แก่มากนะครับ (ที่บ้านเรียก มันยังหนุ่มอยู่) สีมันเลยออกมาจืด ๆ หน่อยไม่ออกสีส้มมากนะครับ หน้าตาไปเหมือนมันเชื่อมซะงั้น

3 ความคิดเห็น:

  1. กำลังคิดเลยว่าหน้าตาเหมือนมันเชื่อม

    รู้ว่าทำง่าย แต่ไม่คิดว่ามันจะง่ายแบบนี้

    ตอบลบ
  2. อยากกินกล้วยไข่เชื่อมมมม !!! เมนูหน้าได้ไหมคะ คุณอา :D

    ตอบลบ