วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Apple crumble


แม่ให้แอปเปิลมาสองลูกและผลไม้อื่น ๆ คาดว่าคงกินไม่หมด แอปเปิลที่คิดออก ถ้าจะทำขนมก็คือทำ apple crumble กับ apple cider แต่ apple cider นี่ อีกนานกว่าจะได้กิน ก็เลยทำ apple crumble ดีกว่า ขั้นแรกก็คือ ปอกเปลือกแล้วหั่นแอปเปิลเป็นชิ้น ๆ


พอเสร็จแล้ว ก็เอาแอปเปิลที่หั่นแล้ว ใส่ในชามใหญ่ ๆ ใส่น้ำตาลทรายขาวละเอียด (castor sugar) ลงไปสองช้อนโต๊ะ ใส่น้ำไปนิดหน่อย แล้วก็คลุกให้น้ำตาลเคลือบแอปเปิลจนทั่ว


พอเตรียมแอปเปิลเสร็จ ก็ผสมแป้งสาลี 3/4 ถ้วย กับอบเชย (cinnamon) บดละเอียด 1 ช้อนชา คลุกให้เข้ากัน


พอเข้ากันดี ก็ใส่เนยลงไป 100 กรัม หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ค่อย ๆ เอามือคลุกเบา ๆ ให้เนยกับแป้งคลุกติดกันเป็นก้อนเล็ก ๆ แต่ไม่ถึงกับเนียนเป็นชิ้นเดียวกัน


พอคลุกได้ที่ ก็ใส่น้ำตาลทรายแดง 1/4 ถ้วย และ breadcrumb 1/2 ถ้วย จริง ๆ ในสูตรที่ผมมี เขาให้ใส่ rolled oat (ซึ่งก็คือพวก cereal ที่กินเป็นอาหารเช้า) แต่ที่บ้านไม่มี ก็เลยใส่ breadcrumb แทน ใส่เข้าไปแล้วก็คลุกให้เข้ากัน


เตรียมส่วนผสมเสร็จแล้ว ก็เอาเนยทาพิมพ์นะครับ จริง ๆ เขาให้ใช้ชามทนความร้อนก้นตื้น แต่บ้านผมไม่มี ก็ใช้พิมพ์ทำขนมปังนั่นแหละ พอทาเสร็จ ก็เอาแอปเปิ้ลลงไปเรียง ๆ จนเต็ม


แล้วก็โรยหน้าด้วยส่วนผสมนะครับ


เอามือเกลี่ยให้เรียบดี ก็เอาเข้าเตาอบที่ 190C ประมาณ 40 นาที หรือดูว่าด้านบนมันเป็นสีน้ำตาลเข้มสวยดี ก็เอาออกมาจากเตาอบได้ กินตอนร้อน ๆ กับไอศครีมวนิลา จะอร่อยมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น