วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ข้าวคลุกกะปิ

เครื่องมันเยอะครับ ทำทีเหนื่อย แต่ก็ท้าทายดี

กุ้งแห้งเอาไปทอดก่อน ทอดไฟไม่ต้องแรงมากแต่นานๆ หน่อยให้กรอบเกลียวแบบโปเต้ ทอดเสร็จแล้วใส่ทิชชู่ซับน้ำมันไว้ ขั้นตอนนี้ทำเก็บไว้ล่วงหน้าได้

ผักก็เอาเท่าที่หาได้ ถั่วฝักยาว พริก หอมแดง ซอยละเอียดๆ รอไว้ ส่วนมะม่วงนี่แถวนี้มันไม่มี เห็นเค้าว่าใช้แอปเปิลเขียวแทนได้แต่ก็ขี้เกียจหาครับ ยอมเสียรสไปหน่อย

ไข่เจียวก็เบสิก จะยากตอนหั่นไข่ให้เป็นเส้น ทำไม่เป็น ตอนหลังมีคนเฉลยว่าต้องเอาไปม้วนก่อนแล้วค่อยหั่น

หมูหวาน ปกติที่เมืองไทยใช้หมูสามชั้น ขี้เกียจหา เลยเอาหมูสับธรรมดาแทนละกันเดี๋ยวมันจะหรูเกิน วิธีทำก็เหมือนหมูทอดทั่วไป ทอดหมูให้สุกพอประมาณก่อน (ไม่ต้องใส่กระเทียม) ใส่น้ำปลาเล็กน้อย จากนั้นใส่น้ำตาลกับน้ำเปล่านิดหน่อยให้น้ำตาลละลาย ตั้งไฟอ่อนๆ ไปเรื่อยๆ จนมันเริ่มงวด ส่วนความหวานแค่ไหนนั้นชิมกันเอง

สุดท้ายคือข้าวกับกะปิ สูตรหมึกแดงบอกให้เอากะปิไปห่อใบตองย่างไฟ อันนั้นก็ชาววังเกินไป เราเป็นไพร่ธรรมดาทำแบบบ้านๆ แทน เอากะปิไปผัดในกระทะ ใส่น้ำมัน น้ำปลา น้ำตาลนิดนึง เติมน้ำให้กะปิเหลว (ลองไม่เติมแล้วมันเป็นก้อนๆ มาก) แล้วเอาไปคลุกข้าว ใส่กะปิเท่าไรก็ชิมกันเองเช่นกัน (จานนี้ใส่หมดกระปุกเพราะได้มามันก็เหลือนิดเดียวแล้ว) จากนั้นเอาข้าวไปผัดในกระทะใบเดิม (ไม่ต้องล้าง) เติมรสตามใจชอบ (เคสนี้เติมเค็มด้วยน้ำปลาอีกนิด) เท่านี้ก็เรียบร้อย

จัดจานให้สวยงามเพื่อถ่ายรูป ตอนจะกินก็คลุกๆ ให้เข้ากัน หรือถ้าใครไม่ต้องการถ่ายรูป ผัดรวมในกระทะเลยก็ได้ครับ ง่ายดีไม่เปลืองจาน

1 ความคิดเห็น: