วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข้าวซอยไก่

เด็กที่บ้านอยากกินข้าวซอย จริง ๆ แล้วผมมีป้าที่ทำข้าวซอยขายอยู่ (ถ้าใครอยู่ลำพูน อาจจะรู้จักลุงสมกาแฟกับป้าปุ๊ข้าวซอย) ดังนั้นข้าวซอยก็เป็นอาหารโปรดอย่างหนึ่งของผมเหมือนกัน แต่ก็ไม่ค่อยได้ทำบ่อย ๆ ก็เพราะว่าเครื่องมันเยอะทำนาน



ขั้นตอนการทำก็เริ่มจากทำน้ำพริกก่อนนะครับ ถ้าทำง่าย ๆ ก็ใช้พริกแกงแดงมาปั่นกับขิง ปริมาณก็พอ ๆ กันนะครับ น้ำพริกหนึ่งกระป๋อง ขิงราว ๆ ครึ่งถ้วย



พอปั่นได้ที่แล้วก็เอาน้ำมันใส่ในกะทะหรือว่าหม้อตั้งไฟพอน้ำมันร้อน ก็เอาน้ำพริกลงไปผัดนะครับพอมีกลิ่นหอมดี ก็เอาไก่ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำแล้วลงไปผัด



ก็ผัดไก่กับน้ำพริกไปเรื่อย ๆ จนไก่เริ่มสุกก็ใส่ผงกะหรี่ลงไปแล้วก็คลุกให้ผงกะหรี่เข้ากับไก่ดี




พอไก่สุกดีก็ใส่กะทิลงไปนะครับ กะให้เกือบ ๆ ท่วมเนื้อไก่ แล้วก็เคี่ยวไปเรื่อย ๆ อย่าใช้ไฟแรงมากนะครับ




พอกะทิเริ่มแตกมัน ก็ใส่น้ำลงไปให้ท่วมเนื้อไก่แล้วก็ใช้ไฟต่ำเคี่ยวไปเรื่อย ๆ นะครับ ปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำตาลตามชอบครับ

ระหว่างนี้ก็เตรียมเครื่องนะครับ เครื่องพื้นฐานที่ต้องมีก็คือ หอมแดงซอย ผักกาดดองซอย กับพริกป่นคั่วนะครับ วิธีการทำพริกป่นคั่วก็คือเอาน้ำมันใส่หม้อสักสองช้อนโต๊ะ แล้วพอน้ำมันร้อนก็ใส่พริกป่นลงไปพอ ๆ กันแล้วก็ใส่น้ำตาลปึกลงไปสักนิ้วหัวแม่มือนะครับ แล้วก็เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนพริกเริ่มมีสีเข้ม ก็เทใส่ถ้วยไว้นะครับ พอพริกเย็นก็จะจับตัวเป็นก้อน ก็ค่อย ๆ ใช้ช้อนบดให้แตกออกจากกัน ก็ใช้ได้แล้วครับ

พอเตรียมเครื่องแล้วเสร็จแล้วก็มาเตรียมเส้นนะครับ ก็ใช้เส้นบะหมี่แบบแบบเอาไปต้มให้นุ่มแล้วก็เอาไปผ่านน้ำเย็นให้หายร้อนนะครับ (ไม่งั้นจะเละ) แล้วก็ใส่ชามคลุกกับน้ำมันไว้เพื่อไม่ให้เส้นติดกันนะครับ สุดท้ายก็แบ่งเอาเส้นบางส่วนไปทอดกันน้ำมันให้เหลืองกรอบนะครับ แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ







2 ความคิดเห็น:

  1. จริงๆ เป็นคนไม่ชอบกินข้าวซอยเท่าไหร่
    แต่ขอบอกว่า พี่ พ. ทำข้าวซอยอร่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ