วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สปาเก็ตตี้กระเทียม พริกแห้ง น้ำมันมะกอกและกึ๋นไก่ทอด

ชื่อภาษาอังกฤษของจานนี้อย่างเท่ครับ Spaghetti with Olive Oil, Garlic and Chili หรือถ้าเป็นชื่ออิตตาเลียนก็ Spaghetti olio d'oliva, aglio e il peperoncino ซึ่งเจ้าน้ำมันมะกอก กระเทียม และพริกแห้ง ก็เป็นองค์ประกอบหลักของจานนี้นะครับ แต่ถ้าไปกินตามร้าน โดยทั่วไปเขาจะใส่พวกเนื้อลงไปด้วย เช่น เบคอน แองโชวี หรือบ้านร้านเป็นสไตล์ผสมก็จะเป็นปลาเค็มครับ

พอดีวันนี้ผมไปเดินซุปเปอร์มาเก็บแถวบ้านเห็นกึ๋นไก่แพ๊คสองขีดขายอยู่สิบสี่บาท เลยนึกขึ้นได้ว่า แถวทางใต้ของอเมริกาเขาจะเอากึ๋นไก่มาโรยเกลือพริกไทยแล้วทอดกับน้ำมันมะกอก (Southern Fried Gizzard) อร่อยมากครับ เพราะรสของกึ๋นไก่มันจะออกมาผสมกับเกลือพริกไทย โดยที่ไม่เหม็นเลย ก็เลยเอาไปผสมกับจานข้างบนซะเลย




วิธีการทำก็ไม่ยากครับ ขั้นตอนแรกก็ล้างกึ๋นไก่ก่อน ถ้ากลัวเหม็นก็เอาเกลือลงไปคลุก ๆ สักนิดแล้วล้างน้ำออกครับ
แล้วก็หั่นเป็นชิ้นพอคำ อย่าให้หนามากนะครับ เดี๋ยวทอดแล้วไม่สุก ระหว่างนั้นก็เอาน้ำใส่หม้อใหญ่ ๆ ขึ้นตั้งไฟแรง ๆ ครับ โรยเกลือกับใส่น้ำมันมะกอกลงไปหน่อย พอน้ำเดือดจัดก็ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไปครับ





พอใส่เส้นลงไปก็จับเวลา นานแค่ไหนก็ดูข้างซองหรือข้างกล่องสปาเก็ตตี้ครับ ระหว่างนั้น ก็เอากระทะแบนขึ้นตั้งไฟใส่น้ำมันมะกอกลงไปหน่อย แล้วก็เปิดไฟกลาง ระหว่างที่รอน้ำมันเดือด ก็เอาเกลือกับพริกไทยโรยลงไปบนกึ๋นไก่คลุกให้เข้ากัน แล้วพอน้ำมันร้อนดี ก็เอากึ๋นลงไปทอด หมั่นพลิกไปมานะครับ เดี๋ยวใหม้ ก็ทอดไปเรื่อย ๆ จนไม่เห็นส่วนที่เป็นสีชมพู และเนื้อเริ่มเกรียมบ้างครับ




ระหว่างที่ทอดไป ก็หั่นกระเทียมเป็นชิ้น ๆ แล้วก็หั่นพริกแห้งครับ แนะนำให้เอาพริกแห้งที่หั่นแล้วไปแช่น้ำนะครับ แล้วพวกเมล็ดกับใส้ที่เผ็ด ๆ มันจะเอาออกไปได้ง่าย จะได้ไม่เผ็ดเกินไป



พอเตรียมเส้นสปาเก็ตตี้ กับ กึ๋นทอดเสร็จแล้ว ก็เอาน้ำมันมะกอกใส่กะทะ เปิดไฟกลาง พอน้ำมันเดือดดี ก็เอากระเทียกับพริกแห้งลงไปทอดครับ ก็ทอดไปเรื่อย ๆ ใจเย็น ๆ จนกระเทียมหอมเหลืองดี ก็เอาเส้นลงไปทอดครับ ไม่ควรเอาเส้นลงใส่ลงไปในกะทะเร็วเกิดไปนะครับ ควรรอให้รสชาติของพริกกับกระเทียมลงไปอยู่ในน้ำมันก่อน (ก็จนกระเทียมมันเหลืองนั่นแหละ) ระหว่างนั้น ถ้ามีพวก sweet basil แห้งก็ใส่ลงไปครับ จะอร่อยขึ้น ขั้นสุดท้าย ก็ใส่กึ๋นทอดลงไปในกระทะ ผัดไปสักแป๊บ ก็ตักใส่จานครับ ใส่เกลือพริกไทยตามชอบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น