วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ขนมกลีบลำดวน



เพื่อนชวนไปกินเลี้ยงวันคริสต์มาส ก็เลยทำขนมไปร่วมงานด้วย ก็ช่วยกันทำกับเด็กที่บ้านเพราะว่าจะทำไปสองอย่าง (เผื่อว่าไม่ชอบอันนี้ ก็จะได้กินอีกอันนั่นเอง) จะว่าไปแล้ว ขนมกลีบลำดวนน่าจะเป็นขนมที่ทำง่ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมคือ
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
  • น้ำตาล 1 ถ้วย
  • น้ำมันพืช หรือว่าน้ำมันถั่วเหลือง 3/4 ถ้วย
  • ไข่แดงตี
  • ดอกมะลิ กระดังงา หรือว่าควันเทียน (ถ้ามี)
ปกติทำอาหารผมจะไม่ค่อยชั่งตวงวัด แต่ว่าทำขนมถ้าไม่ตวงนี่ จะล่มเอาได้ง่าย ๆ ดังนั้นก็ต้องตวงกันหน่อย วิธีการทำ ก็เริ่มจากเอาแป้งมาร่อนให้ละเอียด ตามด้วยน้ำตาลร่อนให้ละเอียดเหมือนกัน แล้วก็ผสมให้เข้ากับแป้ง พอเข้ากันดีแล้ว ก็ค่อย ๆ เทน้ำมันใส่ลงไปผสมกับแป้งและน้ำตาล ค่อย ๆ ใส่น้ำมันแล้วก็นวดแป้งไปเรื่อย ๆ ระวังอย่าให้แป้งเหลวเกินนะครับ ก็นวดไปเรื่อย ๆ จนแป้งเนียนเข้ากับดี ก็ปั้นแป้งเป็นก้อนกลม ๆ เส้นผ่าศูนย์กลางสักสองเซ็นติเมตร ก็ปั้นไปเรื่อย ๆ จนเกือบหมดแป้ง พอปั้นเสร็จก็เอามีดคม ๆ บาง ๆ มาหั่นแป้งให้เป็นสามแฉก แบะออกเป็นกลีบดอก แล้วปั้นแป้งเป็นลูกกลม ๆ เล็ก วางข้างบนเป็นเกษรดอกไม้ (ดูรูปข้างบน) ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนหมดแป้งแล้วก็เอาไข่แดงมาป้าย ๆ ตรงเกษรดอกไม้สักนิดหน่อย เสร็จแล้วก็เอาไปอบที่ความร้อนสัก 350 F สัก 8-10 นาที ก็คอยดู ๆ เอานะครับ ว่าแป้งเหลืองออกสีน้ำตาลนิด ๆ ก็ใช้ได้แล้วครับ เอามาพักไว้ให้เย็น


ถ้าใครอยากอบให้หอม ก็เอาขนมใส่โถก้นลึก เอาดอกมะลิหรือว่าควันเทียนใส่ในถ้วยวางลงไป ปิดฝาไว้ ทิ้งไว้สักคืน ก็หอมแล้วครับ  :)

1 ความคิดเห็น: