วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เต้าหู้ทรงเครื่อง(มั้ง)




ปกติเวลาทำเต้าหู้ทรงเครื่อง มันจะเป็นเต้าหู้ทอดที่มีน้ำซอสเหนียว ๆ ราด แต่ว่าวันนี้ตอนทำน้ำซอสเหนียว ๆ ที่ว่า ดันเกิดความคิดขึ้นมรในหัวว่า เต้าหู้ที่ทอดแล้วมันจืด ไม่มีรสชาติอะไร ทำไมไม่เอาไปคลุกกะน้ำซอสให้มันดูดเอาน้ำซอสเข้าไปในเนื้อเต้าหู้มันจะได้มีรสชาติดีขึ้น ก็เลยได้ออกมาหน้าตาดังรูป

วิธีทำ ก็เริ่มจากเอาเต้าหู้แข็งหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก ๆ แล้วเอาไปทอดน้ำมันร้อน ๆ ให้เหลืองกรอบ เสร็จแล้วก็เอาขึ้นมาพักไว้ แล้วก็ไปตั้งกะทะอีกอัน เอาน้ำมันใส่ลงไปเล็กน้อยตามด้วยกระเทียมทุบเจียวพอหอม ก็เอาหมูสับใส่ลงไปผัดกับน้ำมัน เยอะน้ำมันหอย ซีอิ้วดำเยอะหน่อย แล้วก็ซีอิ้วขาวนิดหน่อย พอแต่งรส ผัดไปเรื่อย ๆ จนหมูใกล้สุก ก็ใส่แครอทลงไป ใครจะใส่พวกก้านคน้าหั่นเล็ก ๆ ลงไปด้วยก็ได้คัรบ แล้วก็ผิดไปเรื่อย ๆ จนแครอทนิ่มน้ำซอสเริ่มเหนียว ก็ใส่ต้นหอมหั่นหยาบลงไป โดยทั่วไป พอได้ที่ ก็ตักน้ำซอสนี้ไปราดเต้าหู้ แต่ผมเอาเต้าหู้เทใส่กะทะแล้วผัดไปสักพักให้เต้าหู้ดูดซึมน้ำซอส ก็เลยออกมาตามรูปครับ :)

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเอาเต้าหู้ไปหมักซอสก่อนแช่ทิ้งไว้เหมือนหมักหมู แล้วค่อยเอามาผัด น้ำซอสจะซึมเข้าเต้าหู้ไหมน้ออ

    ตอบลบ
  2. สนใจเขียนบทความอาหารคะ มีบล็อกทำอาหารอยู่แล้วลองเข้าไปดูได้นะคะ http://cooked-by-dao.blogspot.com

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับ คุณดาว ฝากช่วยลง email address หรือว่า ส่ง email มาที่ pruetboonma AT gmail.com นะครับ จะได้เพิ่มชื่อผู้เขียนได้ :)

    ตอบลบ