วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ซาลาเปาไส้ไ่ก่เห็ดหอม


(ปั้นได้ห่้วยมาก แต่ละลูก ปุๆปะๆ ฮ่าๆๆ มือใหม่ๆ)

(โดนแม่กำกับว่า อย่างก ใส่ไส้เยอะๆ เลยทะลักล้นอย่างในภาพ)

เกิดคึก นึกอยากทำซาลาเปาเองขึ้นมา เลยไปเดินหาซื้อแป้ง พยายามจะหาแป้งสำเร็จรูปแต่หาไม่เจอ เคยเปิดเจอในอินเตอร์เนตว่า เค้าใช้แป้งสาลีผสมกับยีสต์เอาก็ได้ แต่ต้องออกแรงนวดดีๆ ก็โอเค ลองดู...

(สูตรนี้ออกมาได้ซาลาเปาแบบดั้งเดิมคนจีนทำมากเลย คือไม่ฟูแ่ต่จะออกแนวเหนียวแน่นมากกว่า)

ขั้นตอนแรก เอาแป้งสาลี 4 ถ้วยตวง ผสมกับ ยีสต์ผง 1 ช้อนโต๊ะ ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน จากนั้นตวงน้ำเปล่า(หรือนมสด) 1 ถ้วย ผสมน้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ กับเกลือ 1/4 ช้อนชา พอละลายแล้ว ก็เติมลงไปในแป้งที่ผสมกับยีสต์ คนให้พอเหลว จากนั้นใช้มือนวด ใช้อุ้งมือนวดไปเรื่อยๆ จนแป้งกลายเป็นก้อนนวลดีแล้ว พักแป้งไว้ราว 1 ชั่วโมง โดยใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำหมาดๆคลุมไว้ ไม่ให้แป้งแห้ง

ต่อมาก็เริ่มทำไส้...เนื่องจาก แต่เดิมคิดไว้ว่าจะใช้ไส้ไข่พะโล้ขาหมูที่ซื้อมา แต่ด้วยความที่ทำแป้งไว้เยอะ เลยต้องทำไส้เพิ่ม ในตู้เย็นไม่มีหมูสับ มีแต่เนื้อไ่ก่ เลยเอามาบด ผสมกับหัวหอมใหญ่และแครอทซอยหยาบๆ และเห็ดหอม ปรุงด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันงา น้ำตาล พริกไทย คลุกให้เข้ากัน (ไส้ควรจะออกรสจัด หวานจัด เค็มจัด ไม่เช่นนั้นเวลากินกับซาลาเปาจะพากันจืดมาก) แล้วพักไว้

ตัดกระดาษรองซาลาเปารอไว้ กะให้พอดีกับขนาดของซาลาเปาที่เราจะปั้น พยายามอย่าใช้กระดาษสำหรับพิมพ์ เนื่องจากอาจะได้บริโภคสารเคมีเ้ข้าไปโดยไม่รู้ตัว (หากไม่มีใช้กระดาษฟรอยส์ห่ออาหารก่อนได้)

เมื่อแป้งฟูได้ที่แล้ว นำมาคลึง ใช้ไม้นวดแป้ง รีดเอาอากาศในแป้งออกให้หมด จากนั้นนวดและตัดไว้เป็นก้อนๆ เท่าๆกัน เริ่มใส่ไส้ นำแป้งที่ตัดแล้วมาแผ่ให้ได้เป็นแผ่นบางๆกลางฝ่ามือค่อยๆ ประคองด้วยการช้อนมือเป็นอุ้ง แล้ววางไส้ลงไป ค่อยๆจับจีบปิดขอบให้สวยงาม (เนื่องจาก จริตของแม่บ้านแม่เรือนมีอยู่น้อยนิด เลยไม่สามารถในการจีบ เลยไม่ได้ทำ)จับซาลาเปาที่ห่อเสร็จแ้ล้ววางบนกระดาษ พักไว้ให้แป้งขึ้นฟูอีกราวๆครึ่งชัี่วโมง จากนั้นทำไปนึ่งประมาณ 10 นาที ก็จะได้ซาลาเปาร้อนๆไว้กินกัน ^^

** ได้บทเรียนว่า ส่วนไส้ไม่ควรจะเอาไปนึ่งให้สุกก่อน เพราะพอเอามาทำไส้แล้ว เลยแห้งและไม่ชุ่มฉ่ำ (ดันทำตามสูตรของคนนึง ที่ให้เอาไส้ไปนึ่งก่อน Y_Y)
** ควรจะทิ้งแป้งให้เซทตัวก่อน ถึงจะนำไปนึ่ง ซาลาเปาจะได้ฟูนุ่ม
** เวลาห่อ ควรใจเย็น จับจีบให้ดีๆ ไม่เช่นนั้น ไส้อาจจะทะลักออกมาตอนนึ่งได้
** สรุป ไส้ไข่พะโล้ขาหมู อร่อยที่สุด เพราะเค้าปรุงมาอร่อยอยู่แล้ว รสหวานกลมกล่อม U_U

** คราวหน้าจะลองสูตรผสมแป้งเค้กและผงฟูแทน เค้าว่าซาลาเปาจะฟูและนิ่มกว่าแบบนี้มาก

1 ความคิดเห็น: