วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ตับไก่บดกับเบคอน

เรื่องมันมีอยู่ว่า ไปได้ตับไก่ราคาถูกมาก(แพคละ 3 บาท)มาจากซุปเปอร์มาเก็ต ก็เลยมีโจทย์ว่าจะเอาไปทำอะไรดี ไปค้นบนเว็บเลยไปเจอสูตร chicken liver pâté ซึ่งทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า เคยกิน และมันอร่อย แถมในตู้เย็นยังมีชีสสดที่ทำทิ้งไว้เหลืออยู่ ก็เลยค้นสูตรต่อ ไปเจอว่าไอ้ตับบดนี่ เขานิยมกินกับเบคอน ซึ่งก็เข้าล๊อคพอดีว่า มีเบคอนแบบต้มน้ำเกลือที่ทำทิ้งไว้  มันก็เลยมาเป็นอาหารจานนี้


วิธีก็เริ่มจากเอาตับไก่มาล้างให้สะอาด เอามีดหรือกรรไกรตัดไขมันออกให้หมด เสร็จแล้วก็เอาไปทอดกับน้ำมันมะกอกและกระเทียม จนตับสุกดี บางคนก็แนะนำว่า ตอนทอด ใส่พวกเหล้าบรั่นดีเข้าไปหน่อย จะหอมขึ้น แต่ก็แล้วแต่ชอบ พอสุงก็เอาขึ้นมาพักไว้ พอเย็น ก็เอาไปใส่ในเครื่องบดอาหาร พร้อมกับชีสสดหรือว่าเนย สัดส่วนก็ตามชอบครับ โดยทั่วไปก็สัดส่วนของตับไก่ต่อชีส/เนย ก็น่าจะสัก 2:1 ไม่งั้นมันจะไม่ได้รสเท่าไหร่ ใส่พริกไทยดำบด เครื่องเทศต่าง ๆ ตามชอบ ลงไป แล้วก็บดจนเป็นเนื้อเดียวกันครับ

พอบดเสร็จ ก็เอาไปเทใส่พิมพ์แล้วก็แช่ตู้เย็นทิ้งไว้สักวันสองวันให้เซ็ตตัวดี ก็เอามาตัดเป็นแผ่น ๆ คล้าย ๆ ช๊อกโกแลตครับ

สำหรับจานนี้ ก็เอาตับไก่บดที่ได้มาทอดกับน้ำมันมะกอกให้เกรียมนิดหนึ่ง จะได้หอม ๆ แล้วก็เอาเบคอนมาทอดด้วย ให้เกรียมเหมือนกัน เสร็จแล้ว ก็เอาเบคอนวาง เอาตับไก่บดวาง วางแตงกวาดองลงไป ก็เสร็จแล้วครับ จานนี้ค่อนข้างภูมิใจเพราะว่า เบคอน กับแตงกวาดองนี่ก็ทำเอง :P

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น